Mẫuđơn đề nghị cấp Giấy phép vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm là mẫu đơn các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm gửi đến các cơ quan có thẩm quyền về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong bài viết nàyVihabrandsẽ giới thiệu với bạn mẫu đơn của Bộ Y Tế.
Mẫu đơn đề nghị này được ban hành kèm Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Y tế.
Cơ sở không được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP
- Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định
- Sơ chế nhỏ lẻ
- Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ
- Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn
- Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm
- Nhà hàng trong khách sạn;
- Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
- Kinh doanh thức ăn đường phố;
- Cơ sở đã được cấp 01 trong các giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực…
Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP
Theo quy định tại Điều 36 Luật An toàn thực phẩm sửa đổi, bổ sung 2018, để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cần phải chuẩn bị:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Bản sao);
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh ATTP;
- Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm;
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, chủ cơ sở xin cấp Giấy chứng nhận nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Nhà nước kiểm tra thực tế. Lúc này:
- Nếu đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì cấp Giấy chứng nhận;
- Nếu không đủ điều kiện và từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Đặc biệt lưu ý: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP chỉ có hiệu lực trong thời gian 03 năm và nếu vẫn tiếp tục sản xuất, kinh doanh thực phẩm thì phải nộp hồ sơ xin cấp lại 06 tháng trước khi Giấy chứng nhận cũ hết hạn.
Chúng tôi tin rằng Quý Công ty quan tâm đến các lợi ích về SHTT của Quý Công ty. Còn với VIHABRAND lợi ích của quý công ty cũng là lợi ích của chúng tôi, bởi chúng tôi quan niệm rằng:
“bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng như bảo vệ lợi ích của chính mình”.
Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là một loại giấy tờ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đây cũng chính là điều kiện cho cơ sở hoạt động kinh doanh, sản xuất thực phẩm một cách hợp pháp và đảm bảo an toàn. Khi Giấy chứng nhân này hết hạn, trong vòng 06 tháng doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hô sơ xin gia hạn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm khi hoạt động. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thật sự rất cần thiết nếu như doanh nghiệp muốn kinh doanh trên thị trường thực phẩm. Giấy này giúp cho doanh nghiệp một số vấn đề như:
- Được phép kinh doanh khi đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì doanh nghiệp có thể được tự do buôn bán những thực phẩm đã được kiểm nghiệm.
- Không bị xử phạt theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở chưa được cấp giấy phép mà vẫn ngang nhiên kinh doanh thực phẩm trên thị trường thì khi bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Gia hạn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm:
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm chỉ có giá trị trong vòng 3 năm. Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận này hết hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất thực phẩm phải nộp hồ sơ để gia hạn Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường hợp muốn tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời hạn của Giấy chứng nhận cấp mới được tính từ khi Giấy chứng nhận đã được cấp trước đó hết hiệu lực. Trong trường hợp không đăng ký gia hạn Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt hành chính, thậm chí nghiêm trọng hơn sẽ bị buộc đóng cửa cơ sở kinh doanh.
Hồ sơ đăng ký gia hạn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao y chứng thực);
- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm gần hết hạn;
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh; an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Bản vẽ các thiết bị, cơ sở sở vật chất của co sở;
- Bản vẽ sơ đồ nơi kinh doanh và khu vực xung quanh;
- Giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe tổng quát của chủ cơ sở sản xuất và người trực tiếp sản phẩm;
- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành
Trình tự thực hiện việc gia hạn Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Bước 1. Cá nhân, tổ chức chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn trên
Bước 2. Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận; trả kết quả của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.
Thời gian nộp hồ sơ: Vào giờ hành chính các ngày trong tuần (trừ ngày lễ và ngày nghỉ).
Bước 3. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ: cơ quan viết giấy hẹn cho cá nhân, tổ chức.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ:cơ quan hướng dẫn để cá nhân; tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật.
Bước 4. Cơ quan tiếp nhận chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả theo giấy hẹn.
Bước 5. Cá nhân, tổ chức nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Dịch vụ đăng ký gia hạn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của công ty Vihabrand
- Tư vấn đầy đủ và nhanh chóng, chính xác khi khách hàng liên hệ ngay qua điện thoại.
- Vihabrand sẽ soạn thảo hợp đồng nhanh chóng và đến tận nơi ký hợp đồng và đồng thời hướng dẫn set up cụ thể ở cơ sở, báo giá trọn gói cho cơ sở.
- Hỗ trợ đăng ký tập huấn tại Ban quản lý An toàn thực phẩm, lấy giấy xác nhận tập huấn An toàn thực phẩm.
- Hướng dẫn khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Bộ Y Tế.
- Vihabrand sẽ hỗ trợ bổ xung hồ sơ thế nào để đúng quy chuẩn và đảm bảo ra giấy được cho khách hàng. Soạn hồ sơ nhanh chóng xin gia hạn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và tiến hành nộp hồ sơ.
- Theo dõi tiến độ hồ sơ, hướng dẫn cách giải trình và đồng hành cùng khách hàng khi có đoàn thẩm định.
- Thay mặt khách hàng nhận giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và bàn giao giấy chứng nhận tận tay chủ cơ sở.
Hy vọng với những chia sẻ như trên thì doanh nghiệp sẽ có đầy đủ kiến thức về Gia hạn Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và chấp hành đúng pháp luật về vấn đề này. Nếu bạn có thắc mắc gì, vui lòng liên hệ
ĐƠN VỊ HỖ TRỢ PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP VIHABRAND
Chúng tôi tin rằng Quý Công ty quan tâm đến các lợi ích về SHTT của Quý Công ty. Còn với VIHABRAND lợi ích của quý công ty cũng là lợi ích của chúng tôi, bởi chúng tôi quan niệm rằng:
“bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng như bảo vệ lợi ích của chính mình”.
Đối với nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh và sản xuất thực phẩm ngoài bên cạnh việc xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm thìthời hạn của giấy chứng nhận an toàn thực phẩmlà bao lâu cũng rất được quan tâm. Vì vậy, câu trả lời sẽ có nếu như các quý doanh nghiệp đến vớiVihabrandngay bây giờ.
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thật sự rất cần thiết nếu như doanh nghiệp muốn kinh doanh trên thị trường thực phẩm. Giấy này giúp cho doanh nghiệp một số vấn đề như:
- Được phép kinh doanh khi đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì doanh nghiệp có thể được tự do buôn bán những thực phẩm đã được kiểm nghiệm.
- Không bị xử phạt theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở chưa được cấp giấy phép mà vẫn ngang nhiên kinh doanh thực phẩm trên thị trường thì khi bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
1. Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là gi?
Nó chính là sự kiểm duyệt của các cơ quan chức năng có thẩm quyền về y tế đối với các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứng minh được sản phẩm mình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm.
Hiện nay, Vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành một trong những điểm nóng và tác động lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh những sản phẩm có chất lượng, thì ngày càng tăng các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng hóa nhập khẩu không có thông số rõ ràng về xuất xứ, thành phần, cách sử dụng, hạn sử dụng. Thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường… Vì vậy, giấy chứng nhân vệ sinh an toàn thực phẩm là minh chứng cho việc đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm đối với người tiêu dùng.
2. Thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
Theo điều 37 của Luật An toàn thực phẩm số hiệu: 55/2010/QH12 ngày 17/6/2010 quy định thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau:
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
3. Mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nếu cơ sở đã đi vào hoạt động mà không tiến hành xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩmthì mức phạt từ cảnh cáo đến đóng cửa và phạt hành chính lên đến 200 triệu (mức phạt quy định chi tiết trong Nghị định 115/2018/NĐ-CP Quy định xử phạt hành chính vi phạm an toàn thực phẩm) của Chính phủ.
Vihabrandlà đơn vị tư vấn Hồ sơ xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm trọn gói và nhanh chóng với phong cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, cùng với đội ngũ nhân lực trong nhiều năm kinh nghiệm, Chúng tôi luôn tự hào là đơn vị có thế mạnh trong ngành xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp quý khách hàng hoàn tất về thủ tục nhanh chóng và tiết kiệm. Với những chia sẻ như trên thì doanh nghiệp sẽ có đầy đủ các kiến thức về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có giá trị trong thời hạn bao nhiêu năm và chấp hành đúng pháp luật về vấn đề này. Nếu doanh nghiệp thắc mắc gì hoặc cần sự hỗ trợ của chúng tôi về thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm vui lòng liên hệ công ty Vihabrand để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!
ĐƠN VỊ HỖ TRỢ PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP VIHABRAND
Chúng tôi tin rằng Quý Công ty quan tâm đến các lợi ích về SHTT của Quý Công ty. Còn với VIHABRAND lợi ích của quý công ty cũng là lợi ích của chúng tôi, bởi chúng tôi quan niệm rằng:
“bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng như bảo vệ lợi ích của chính mình”.
Trong nhiều năm trở lại đây, các cửa hàng cafe xuất hiện rất nhiều, từ những quán lớn, được đầu tư thiết kế, bài trí một cách chuyên nghiệp và bài bản cho tới những quán cafe “cóc” bình dân. Tùy quy mô và “gu” của mỗi quán sẽ phù hợp với những đối tượng khách đến khác nhau. Tuy nhiên, theo quy định của Pháp luật Việt Nam, mọi công dân, tổ chức muốn kinh doanh đều phải làm thủ tục xin phép với cơ quan nhà nước.Sau khi hoàn tất các bước thiết kế sửa chữa, cải tạo, xây mới,... quán cafe của bạn. Thì việc tiếp theo bạn nên làm là việc chuẩn bị “thủ tục pháp lý kinh doanhtrước khi quán cafe, trà sữa của bạn đi vào hoạt động.
THỦ TỤC PHÁP LÝ MỞ QUÁN CAFE
1. Mở quán cafe có phải đăng ký kinh doanh? Các trường hợp không cần đăng ký kinh doanh
Căn cứ theo quy định tại Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP ký ngày 16 tháng 03 năm 2007 thì các trường hợp không cần đăng ký kinh doanh sẽ bao gồm:
- Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định. (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong)
- Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;
- Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;
- Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;
- Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;
Từ đó có thể nhận thấy việc mở quán có địa điểm kinh doanh cố định thì phải có giấy phép kinh doanh trừ bán rong hay vỉa hè
2. Mở quán cafe nhỏ (quán cóc) có cần giấy phép kinh doanh không?
Sau khi xét xét 6 mục trong Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP thì quán cafe. (dù là bất cứ mô hình, hình thức nào: cafe sách, cafe sân vườn, cafe game,..). Đều không nằm trong trường hợp được miễn trừ không cần đăng ký giấy phép kinh doanh. Vì vậy khi mở quán cafe nhỏ hay lớn đều cần giấy phép kinh doanh quán cafe theo đúng quy định của nhà nước.
3. Quán cà phê thuộc ngành nghề kinh doanh nào?
Mã ngành kinh doanh quán cà phê
Nhóm ngành quán cà phê, giải khát gồm có những hoạt động kinh tế được quy định tại Phụ lục II Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành như sau:
56101: Nhà hàng, quán ăn, hàng ăn uống
Nhóm này gồm: Hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, quán ăn, hàng ăn uống. Khách hàng được phục vụ hoặc khách hàng tự chọn các món ăn được bày sẵn, có thể ăn tại chỗ hoặc mua món ăn đem về.
56109: Dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động khác
Nhóm này gồm: Hoạt động chuẩn bị, chế biến và phục vụ đồ ăn uống tại xe bán đồ ăn lưu động hoặc xe kéo, đẩy bán rong như: xe thùng bán kem và xe bán hàng ăn lưu động.
5629 – 56290: Dịch vụ ăn uống khác
Nhóm này gồm: Cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng với khách hàng, trong khoảng thời gian cụ thể.
Nhóm này cũng gồm:
+ Hoạt động nhượng quyển kinh doanh ăn uống, ví dụ cung cấp dịch vụ ăn uống cho các cuộc thi đấu thể thao hoặc những sự kiện tương tự trong một khoảng thời gian cụ thể. Đồ ăn uống thường được chế biến tại địa điểm của đơn vị cung cấp dịch vụ, sau đó vận chuyển đến nơi cung cấp cho khách hàng;
+ Cung cấp suất ăn theo hợp đồng, ví dụ cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không, xí nghiệp vận tải hành khách đường sắt…;
+ Hoạt động nhượng quyền cung cấp đồ ăn uống tại các cuộc thi đấu thể thao và các sự kiện tương tự;
+ Hoạt động của các căng tin và hàng ăn tự phục vụ (ví dụ căng tin cơ quan, nhà máy, bệnh viện, trường học) trên cơ sở nhượng quyền.
563 – 5630: Dịch vụ phục vụ đồ uống
Nhóm này gồm: Hoạt động chế biến và phục vụ đồ uống cho khách hàng tiêu dùng tại chỗ của các quán bar, quán rượu; quán giải khát có khiêu vũ (trong đó cung cấp dịch vụ đồ uống là chủ yếu); hàng bia, quán bia; quán cafe, nước hoa quả, giải khát; dịch vụ đồ uống khác như: nước mía, nước sinh tố, quán chè, xe bán rong đồ uống…
56301: Quán rượu, bia, quầy bar
Nhóm này gồm: Hoạt động của các quán rượu phục vụ khách hàng uống tại chỗ: rượu mạnh, rượu vang, rượu cocktail, bia các loại…
56309: Dịch vụ phục vụ đồ uống khác
Nhóm này gồm: Hoạt động của các quán chế biến và phục vụ khách hàng tại chỗ các loại đồ uống như: cà phê, nước sinh tố, nước mía, nước quả, quán chè đỗ đen, đỗ xanh
Nhóm này cũng gồm: Hoạt động của xe bán rong đồ uống
4. Thuế khi mở quán cafe
Các loại thuế khi kinh doanh quán cafe
- Doanh nghiệp thông thường chịu các loại thuế: GTGT, TNDN, TNCN (nếu có) và lệ phí môn bài
- Hộ kinh doanh thông thường chịu các loại thuế: GTGT, TNCN và lệ phí môn bài
Cách tính thuế kinh doanh cà phê và Mức thuế cho quán cà phê
Loại hình doanh nghiệp
Doanh nghiệp sẽ cần phải đóng các loại thuế sau khi kinh doanh có thu nhập:
- Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cho quán cà phê phải đóng là 20%.
- Thuế suất thuế Giá trị gia tăng 10%
- Lệ phí môn bài được đóng căn cứ theo vốn đăng ký kinh doanh (vốn điều lệ) của doanh nghiệp:
+ Từ 10 tỷ trở xuống: Đóng 2 triệu/năm
+ Vốn trên 10 tỷ: Đóng 3 triệu/năm
Loại hình hộ kinh doanh cá thể
Thuế GTGT = 3% x doanh thu tính thuế (Doanh thu tính thuế do cơ quan thuế khoán)
Thuế thu nhập cá nhân ( thuế TNCN) = 1,5% x doanh thu tính thuế (Doanh thu tính thuế do cơ quan thuế khoán)
5. Thủ tục xin phép xây dựng quán cafe
Chuẩn bị và nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng quán đúng quy trình
Bước đầu tiên trong quá trình làm thủ tục xin giấy phép xây dựng quán cà phê đó chính là chuẩn bị hồ sơ trong đó có đầy đủ các giấy tờ cần thiết liên quan và được các cơ quan cấp phép yêu cầu. Đối với quán cà phê mới mở cần chuẩn bị lập thành 3 bộ hồ sơ và nộp tại UBND Quận/ Huyện bao gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu) đứng tên chủ nhà.
- Bản sao có thị thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất.
- Bản chép lại một phần bản đồ đất trên thực địa chính xác lược đồ ranh giới lô đất.
- Giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Hồ sơ thiết kế gồm: Mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/200-1/500, Lược đồ công trình, mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt công trình tỷ lệ 1/100, mặt bằng móng, chi tiết mặt cắt móng, lược đồ cấp thoát nước, điện
Sau khi nộp, cơ quan cấp phép xây dựng sẽ tiếp nhận, xử lý, kiểm tra hồ sơ xem đã hợp lệ hay chưa. Nếu có thiếu sót gì trong quá trình kiểm tra hồ sơ, cơ quan cấp phép sẽ thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Thời gian nhận được kết quả sẽ trong khoảng 10 ngày làm việc, tính từ ngày nộp hồ sơ. Bạn hãy tới nơi tiếp nhận hồ sơ được ghi rõ trong giấy biên nhận để lấy kết quả và thông báo về lệ phí theo đúng quy định.
Giấy phép xây dựng đạt chuẩn mà bạn nhận được sẽ kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp phép xây dựng.
6. Mở quán cafe không đăng ký kinh doanh có bị xử phạt không?
Căn cứ theo khoản 3 điều 6 nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định như sau: 3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp theo quy định
Trong trường hợp bạn không có giấy phép kinh doanh thì theo Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ký ngày 15 tháng 11 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả bạn sẽ bị xử phạt hành chính. Mức xử phạt như sau: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.”
Tức là tùy theo mức độ vi phạm, công an phường sẽ xem xét và xử phạt từ 5 – 10 triệu đồng. Với lỗi mở quán cafe mà không đăng ký kinh doanh.
Như vậy có thể nói dù bất cứ hình thức quán cafe nào thì khi mở quán cafe cần giấy phép kinh doanh. Và các giấy tờ cần thiết theo đúng quy định của nhà nước.
7. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh quán cafe và giấy an toàn thực phẩm cho quán cà phê
Hiện nay quán cafe được xếp vào loại cửa hàng, dịch vụ ăn uống. Vì vậy bạn cần nắm rõ mô hình của mình thuộc loại hình kinh doanh nào:
- Doanh nghiệp: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh lớn hoặc trung bình
- Hộ kinh doanh: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh trung bình hoặc nhỏ
- Cá nhân kinh doanh: loại hình này phù hợp với hoạt động kinh doanh rất nhỏ
a. Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh quán cà phê
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
- Bản sao chứng minh thư nhân dân của cá nhân, người đại diện hợp pháp của Hộ gia đình kinh doanh.
b. Hồ sơ cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
- Giấy phép đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm( bản sao)
- Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng cơ sở
- Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng xung quanh
- Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình phân phối
- Bản thuyết minh trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ của cơ sở
- Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người quản lý
- Giấy xác nhận của chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp của cơ sở
8. Trình tự xin cấp giấy phép kinh doanh quán cà phê
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đến Phòng Kinh tế – Kế hoạch – UBND quận, huyện, thành phố nơi bạn đặt địa chỉ quán và nộp lệ phí.
Bước 2: Chờ đợi cơ quan đăng ký xét duyệt hồ sơ của bạn trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh. Thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hoặc sửa đổi, bổ sung các thông tin cần thiết nếu được yêu cầu trong vòng 03 ngày kể từ ngày nộp
9. Phí, lệ phí nhà nước về cấp giấy phép kinh quán cà phê
Lệ phí khi tiến hành đăng ký kinh doanh. Và xin cấp Giấy chứng nhận được niêm yết cụ thể tại từng trụ sở nơi tiến hành đăng ký.
Đăng ký kinh doanh là 200.000 đồng/lần;
Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động là 100.000 đồng/ hồ sơ
10. Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh quán cà phê của Vihabrand
Khách hàng cung cấp:
Chỉ cần CMND công chứng
Phí dịch vụ trọn gói:
- Thành lập công ty: 5.000.000.
- Thành lập Hộ kinh doanh cá thể: 1.500.000.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Vihabrand:
- Không phải đi lại
- Nhận giấy phép tại nhà
- Dịch vụ trọn vẹn từ A – Z
- Cung cấp tất cả các dịch vụ pháp lý liên quan đến thuế và kinh doanh
Hãy liên hệ ngay với Vihabrand được tư vấn miễn phí và báo giá ngay qua điện thoại!
ĐƠN VỊ HỖ TRỢ PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP VIHABRAND
Chúng tôi tin rằng Quý Công ty quan tâm đến các lợi ích về SHTT của Quý Công ty. Còn với VIHABRAND lợi ích của quý công ty cũng là lợi ích của chúng tôi, bởi chúng tôi quan niệm rằng:
“bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng như bảo vệ lợi ích của chính mình”.
Hiện tại, mọi cơ sở có ngành nghề kinh doanh liên quan đến thực phẩm đều phải có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Để giúp bạn nắm rõ hơn về thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Vihaco Việt Nam (Vihabrand) liệt kê quy trình, thời gian thực hiện và các chi phí mà bạn phải trả cho việc xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là giấy phép chứng tỏ cơ sở kinh doanh tuân thủ quy định sản xuất theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực phẩm trước khi đưa ra thị trường an toàn với sức khỏe con người. Làm thế nào để có được giấy chứng nhận VSATTP? Hồ sơ VSATTP cần chuẩn bị những gì? Thời gian bao lâu sẽ có? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết này.
Vihabrand – dịch vụ pháp lý doanh nghiệp chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. Dịch vụ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho những cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm là dịch vụ mà Vihabrand rất chuyên nghiệp và xử lý rất nhiều hồ sơ, loại hình khác nhau.
1. Thời gian hoàn thành thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm: 20-40 ngày (thời gian có thể sớm hơn):
- 01 ngày để Vihabrand kiểm tra, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tài liệu
- Từ 1-2 ngày đặt lịch học và tổ chức học lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho người quản lý/chủ cơ sở và các nhân viên kinh doanh.
- 01 ngày để nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
- 05 ngày để cơ quan nhà nước kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ
- Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 10 ngày làm việc, Phòng y tế- UBND cấp huyện tổ chức xuống thẩm định cơ sở.
- Nếu cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì trong vòng 15 ngày cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
2. Tổng chi phí xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm giới hạn từ 12 đến 18 triệu (tùy theo đơn vị)
a. Lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm gồm:
+ Lệ phí cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP lần đầu
+ Lệ phí cấp lại (gia hạn) cho cơ sở
+ Lệ phí cấp giấy xác nhận tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm
b. Đến kiểm tra đơn vị, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ tài liệu, tư vấn các điều kiện để được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
c. Soạn thảo hồ sơ nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
d. Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ,theo dõi liên hệ với cá nhân, tổ chức có liên quan và thực hiện các công việc giải trình nếu cần để đạt được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước.
đ. Chí phí “MỀM” tiếp đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
e.Thay mặt khách hàng nhận kết quả và bàn giao lại cho khách hàng.
3. Khách hàng cần chuẩn bị và làm những gì?
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có chứng thực);
- Sơ yếu lí lịch, giấy khám sức khỏe của giám đốc và nhân sự trực tiếp làm việc tại công ty, hoặc của chủ hộ kinh doanh cá thể nếu là hộ kinh doanh
- Giấy xác nhận đã qua tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm của giám đốc/chủ hộ kinh doanh và nhân sự trực tiếp làm việc;
- Bản vẽ sơ đồ mặt bằng sản xuất, kinh doanh.
4. Thủ tục xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
- Phải có giấy chứng nhận về sức khỏe và kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Người trực tiếp tham gia sản xuất kinh doang ngành nghề có liên quan đến thực phẩm phải có đủ sức khỏe đảm bảo hoạt động của cơ sở. Khám sức khỏe là một trong những yêu cầu cơ bản trong thủ tục xin cấp giấy phép này. Bạn phải tham gia tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ cơ sở sẽ phải trải qua một bài kiểm tra liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu người đó trả lời đúng 80% câu hỏi được ra thì yêu cầu đầu tiên của bước 1 được thông qua.
- Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ quan có thẩm quyền.
5. Hồ sơ xin cấp giấy phép phải có đầy đủ các giấy tờ để đảm bảo điều kiện được cấp như sau:
+ Đơn đề nghị cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở theo mẫu được quy định của cơ quan thẩm quyền.
+ Bản sao công chứng giấy đăng kí kinh doanh ngành liên quan đến thực phẩm.
+ Bản thiết kế mặt bằng cơ sở và khu vực.
+ Sơ đồ quy trình bảo quản thực phẩm và sản xuất tại cơ sở.
+ Bản khai về cơ sở vật chất của cơ sở.
+ Bản sao công chứng giấy chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và các nhân viên trực tiếp làm việc tại cơ sở.
+ Giấy chứng nhận về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất.
+ Giấy chứng thực về nguồn gốc nguyên liệu và kiểm định nguồn nước sử dụng.
+ Bản cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo mẫu quy định.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ, thông báo tính hợp lệ và kết quả.
Trong thời gian 5 ngày, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ được nộp. Sau khi xác nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan sẽ cử người xuống kiểm tra trực tiếp tại cơ sở để đảm bảo các điều kiện được cấp giấy phép.
Nếu cơ sở đạt tiêu chuẩn sẽ được cơ quan tiến hành cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đạt chuẩn. Nếu không đạt cơ sở sẽ bị phạt hành chính vì kinh doanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố sẽ cấp cho các trường hợp gồm: Dịch vụ ăn uống do cơ quan chức năng trung ương và thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Dịch vụ ăn uống do cơ quan chức năng quận, huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng có quy mô cung cấp từ 300 suất ăn/ngày trở lên; Cơ sở cung cấp suất ăn sẵn; Dịch vụ ăn uống trong các bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp; Bếp ăn tập thể, căn tin các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.
UBND các quận, huyện, hoặc các cơ quan chức năng được ủy quyền sẽ cấp cho các loại hình sau: Dịch vụ ăn uống có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do quận, huyện cấp, hoặc không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có quy mô cung cấp từ 100-300 suất ăn/ngày; Bếp ăn tập thể ở các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; Dịch vụ nấu thuê đám tiệc di động.
UBND phường, xã, thị trấn: thì cấp giấy chứng nhận cho dịch vụ ăn uống có hoặc không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công suất cung cấp dưới 100 suất ăn/ngày.
Lưu ý: Giấy phép được cấp có hiệu lực 3 năm và chủ cơ sở sản xuất phải cam kết thực hiện theo đúng quy định đề ra. Sau khi được cấp giấy, cơ quan chức năng sẽ cử người xuống kiểm tra thêm 1 lần nữa. Nếu cơ sở vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh sẽ bị thu hồi giấy phép được cấp.
Chúng tôi tin rằng Quý Công ty quan tâm đến các lợi ích về SHTT của Quý Công ty. Còn với VIHABRAND lợi ích của quý công ty cũng là lợi ích của chúng tôi, bởi chúng tôi quan niệm rằng:
“bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng như bảo vệ lợi ích của chính mình”.